Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Mazda CX-5 2013: Đáng đồng tiền

.

CX-5 không chỉ là một mẫu xe hoàn toàn mới được xây dựng để khoả lấp phân khúc SUV cỡ nhỏ mà nó còn là đại diện tiêu biểu cho xu hướng thiết kế tương lai và công nghệ SkyActiv của Mazda.

Tại Việt Nam, việc lựa chọn một chiếc SUV cỡ nhỏ có xu hướng ngày càng tăng. Tuy nhiên, để lựa chọn cho mình một mẫu xe ứng ý thì không hề đơn giản chút nào. Thông thường, một chiếc xe SUV được cho là tiết kiệm nhiên liệu thì nhà sản xuất hay phải hi sinh đi cảm giác lái và ngược lại.

Nhưng xem ra cách suy nghĩ ấy dường như phải thay đổi khi Mazda CX-5 xuất hiện trên thị trường bởi người dùng sẽ tìm thấy ở nó sự cân bằng giữa hai yếu tố: tiết kiệm và thú vị. Thế nên, chỉ sau gần một năm có mặt tại thị trường, Mazda CX-5 đã nhanh chóng chiếm vị trí ngôi đầu trong các mẫu xe bán chạy nhất của VinaMazda chứ không phải là Mazda3 hay Mazda 2.

Mazda CX-5 hiện đang là một trong những mẫu xe SUV

Mazda CX-5 hiện đang là một trong những mẫu xe SUV "hot" vào thời điểm này

Ở danh mục sản phẩm, Mazda CX-5 hiện đã được lắp ráp trong nước với hai sự lựa chọn mô hình: dẫn động cầu trước FWD có giá 1,104 tỷ đồng và dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD có giá 1,154 tỷ đồng. Sự khác biệt đáng kể giữa hai mô hình nằm ở mức giá chênh lệch 50 triệu và cách thức dẫn động, còn lại các tính năng trang bị là như nhau.

Ngoại thất

Trên thực tế, sự ra đời mẫu xe SUV cỡ nhỏ hoàn toàn mới CX-5 của Mazda không nằm ngoài mục đích thay thế và chấm dứt sự tồn tại của người tiền nhiệm Tribute. Nhưng ở khía cạnh khác, chúng ta cũng dễ nhận ra CX-5 còn là mẫu xe thương mại đầu tiên và tiêu biểu cho xu hướng thiết kế mới của Mazda mà họ gọi đó là ngôn ngữ KODO (Linh hồn của sự chuyển động). Để rồi sau đó ngôn ngữ thiết kế này tiếp tục tạo được tiếng vang với hai sản phẩm Mazda6 và CX-9.

Mazda CX-5 mang đậm phong cách Crossover hiện đại

Mazda CX-5 mang đậm phong cách Crossover hiện đại

Điển hình cho ngôn ngữ thiết kế mới KODO mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy ở Mazda CX-5 chính là lưới tản nhiệt lớn hình miệng cười kiểu mới đã được bố trí cao hơn thay vì ở vị trí thấp khi còn vận dụng triết lý thiết kế Zoom-zoom. “Đôi mắt” của Mazda CX-5 giờ đây thể hiện sự dữ dằn, sắc sảo trên từng chi tiết tạo hình và tạo sự gắn kết với bộ lưới tản nhiệt mới giúp chiếc xe cá tính, sống động.

Từ phía bên, sự khoẻ khoắn, cơ bắp trên CX-5 còn được bộc lộ qua các đường nét uốn lượn ở vai trước và phía dưới thân xe. Trong khi đó, phần đuôi xe mang đậm phong cách của một mẫu Crossover hiện đại với thiết kế kính chắn gió dốc khí động học, đèn hậu kéo dài và ôm lấy hai bên, đồng thời tập trung vào các yếu tố thể thao như cánh gió đuôi hay ống xả đôi ở hai bên…

Nội thất

Bên trong, vị trí lái vẫn điển hình cho phong cách SUV với thiết kế ghế ngồi cao đem lại tầm nhìn rộng rãi. Vô-lăng cho phép điều chỉnh cơ học 4 hướng khá tiện lợi cho người điều khiển ở mọi vóc dáng để họ dễ dàng tìm được cho mình tư thế lái thích hợp.

Một màn hình màu 5,8 inch cảm ứng được đặt ở vị trí trên cao của bảng điều khiển trung tâm hiện thị các tính năng của hệ thống giải trí như CD/MP3/FM, kết nối điện thoại Bluetooth, USB/AUX, các thiết lập cài đặt và hiển thị hình ảnh của camera lùi. Phía dưới, các nút bấm điều chỉnh hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập được sắp xếp gọn gàng và giản tiện.

Không gian nội thất được bao phủ bằng nhựa mềm và da cao cấp

Không gian nội thất được bao phủ bằng nhựa mềm và da cao cấp

Đây là nỗ lực của Mazda trong việc cắt giảm các yếu tố phức tạp cho người sử dụng và họ đã thành công trên CX-5. Có chăng, người dùng sẽ gặp đôi chút bối rối ở khu vực vô-lăng khi Mazda đưa vào quá nhiều nút bấm trên đó. Ngoài ra, hệ thống âm thanh loa Bose cao cấp cũng là một trang bị tiêu chuẩn đáng tiền dành cho những ai thích cảm giác thư thái trong khi đang lái xe.

Theo cảm nhận trực quan của chúng tôi, không nhiều mẫu xe đồng cấp hiện có mặt tại Việt Nam có chất lượng ca-bin tốt như Mazda CX-5. Vật liệu nhựa mềm và chất liệu da bao phủ bề phần lớn không gian nội thất của chiếc xe. Tông màu đen và điểm nhấn bằng một số chi tiết giả kim loại vẫn là xu hướng chủ đạo trên các mẫu xe của Mazda hiện nay.

Hàng ghế sau đủ rộng rãi để 3 người ngồi

Hàng ghế sau đủ rộng rãi để 3 người ngồi

Ngồi vào ghế lái của CX-5, chúng tôi cảm thấy thoái mái dù nó không phải là rộng rãi cho lắm. Còn với hàng ghế phía sau, nó hoàn toàn cho phép hành khách lên xuống một cách dễ dàng, không gian dư dả cho cả khu vực phần chân và phần đầu, tuy nhiên hàng ghế này không được thiết kế để có thể dịch chuyển tiến lùi. Dẫu vậy, Mazda cũng đã làm những gì tốt có thể ở khu vực này để đem đến cho hành khách sự hài lòng tối đa.

Ở phía sau cùng, Mazda cung cấp không gian chứa đồ lên tới 966 lít và khi gập hàng ghế thứ hai xuống con số này sẽ tăng lên là 1.852 lít. Đáng chú ý, hàng ghế thứ hai cho phép gập ghế linh hoạt theo nhiều cách thức nhờ thiết kế kiểu 40/20/40 giúp người sử dụng có thể vận chuyển các hàng hoá cồng kềnh mà vẫn tận dụng được không gian sử dụng bên trong.

Ghế sau được gập nhanh thông qua lẫy ở khu vực hành lý

Ghế sau được gập nhanh thông qua lẫy ở khu vực hành lý

Hơn nữa, việc gập hàng ghế thứ hai hoàn toàn dễ dàng thực hiện từ phía sau thông qua lẫy gạt bố trí hai bên của khoang hành lý. Ở cùng phân khúc hiện nay, có lẽ mới chỉ có Honda CR-V hay Renault Koleos mới được trang bị tính năng giống như thế này.

Động cơ và vận hành

Tại Việt Nam, Mazda CX-5 chỉ có một tuỳ chọn động cơ I-4 2.0L và cũng là mẫu xe đầu tiên được áp dụng công nghệ mới SkyActiv của Mazda. Động cơ phun xăng trực tiếp này được thiết kế để hoạt động với tỉ số nén cao hơn mức bình thường 13:1, cung cấp sức mạnh 116 kW (155 hp), mô-men xoắn 203 Nm, đi kèm với nó là hộp số tự động 6 cấp.

Đặc biệt, động cơ này cho phép sử dụng xăng có chỉ số octan thấp như A87, điều mà các mẫu xe hiện đại sử dụng động cơ phun xăng trực tiếp hiện nay không khuyến cáo sử dụng. Và đây có lẽ là một lợi thế không nhỏ cho những người sử dụng Mazda CX-5 vì họ sẽ không phải lo lắng tìm đúng những cây xăng có A95 để đổ nhiên liệu.

Mazda CX-5 mang lại cảm giác lái của một chiếc xe thể thao

Mazda CX-5 mang lại cảm giác lái của một chiếc xe thể thao

Ban đầu, khi mới cầm lái CX-5, chúng tôi khá thích thú với cách cầm vô-lăng, nó có vẻ nhỏ hơn so với vô-lăng của các mẫu xe đồng cấp khác, cung cấp cảm giác lái của một chiếc xe thể thao. Không chỉ vậy, nó còn được thiết kế trợ lực điện nên rất nhẹ nhàng và mang lại nhiều lợi ích mỗi lần phải di chuyển trong phố xá đông đúc.

Một chút thất vọng về khả năng tăng tốc của chiếc xe, CX-5 có vẻ như hơi thiếu đi sự mạnh mẽ nếu chúng tôi yêu cầu vượt một chiếc xe chạy cùng chiều mặc dù chúng tôi đánh giá cao khả năng của hộp số tự động mới SkyActiv-Drive.

Xem ảnh chi tiết Mazda CX-5

Nhưng điểm cộng mà chúng tôi dành cho Mazda CX-5 chính là khả năng cách âm tốt, độ êm ái và một vô-lăng phản ứng cũng như truyền tải chính xác các phản hồi từ bề mặt đường tới người lái.

Lời kết

Với mức giá giảm hơn trăm triệu so với giai đoạn đầu bán ra thị trường, trong khi sở hữu những công nghệ động cơ nổi bật cùng hàng loạt các tính năng cao cấp hiện đại, Mazda CX-5 đang dần trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn hơn hẳn một số đối thủ đến từ Hàn Quốc như Tucson hay Sportage.

Và hơn hết, Mazda CX-5 còn cho thấy nó có thể đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về chất lượng và tiện nghi của một mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản.

Ngô Minh

Ảnh: Quốc Việt

Đánh giá

+

-Cabin chất lượng

-Nhiều tính năng an toàn

-Khoang chứa đồ rộng rãi

-

- Hiệu suất động cơ chưa cao

Bảng thông số kỹ thuật

Hạng mục

Mazda CX-5 2WD

Mazda CX-5 AWD

Dài x rộng x cao (mm)

4.580x 1.840 x 1.710

4.580x 1.840 x 1.710

Chiều dài cơ sở (mm)

2.700

2.700

Tự trọng (kg)

1.510

1.580

Động cơ

Skyactiv I-4 2.0L

Skyactiv I-4 2.0L

Hộp số

Tự động 6 cấp

Tự động 6 cấp

Công suất cực đại (kW/rpm)

116/6.000

116/6.000

Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)

203/4.000

203/4.000

Vận tốc tối đa (km/h)

260

260

Khả năng tăng tốc 0-100km/h (s)

N/A

N/A

Tiêu thụ nhiên liệu (L/100km)

7

7,5

La-zăng & lốp

225/55 R19

225/55 R19

Giá (VND)

1.099.000.000

1.149.000.000

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét